Một số kinh nghiệm để dạy tốt trong đào tạo tín chỉ

Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên hiện nay đang bắt đầu chuyển đổi hình thức đào tạo niên chế sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, do đó đa số các giảng viên Nhà trường nói chung và bộ môn Toán nói riêng gặp không ít khó khăn ban đầu trong quá trình giảng dạy. Để khắc phục được phần nào những khó khăn đó, bản thân mỗi giảng viên trong nhà trường phải tự học hỏi, vận động và tìm ra những phương pháp nhằm cải thiện tình hình để truyền tải kiến thức cho sinh viên sao cho đạt được kết quả dạy và học tốt nhất.

    Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên hiện nay đang bắt đầu chuyển đổi hình thức đào tạo niên chế sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, do đó đa số các giảng viên Nhà trường nói chung và bộ môn Toán nói riêng gặp không ít khó khăn ban đầu trong quá trình giảng dạy. Để khắc phục được phần nào những khó khăn đó, bản thân mỗi giảng viên trong nhà trường phải tự học hỏi, vận động và tìm ra những phương pháp nhằm cải thiện tình hình để truyền tải kiến thức cho sinh viên sao cho đạt được kết quả dạy và học tốt nhất. Qua một học kỳ dạy học theo hình thức này cho các em sinh viên khóa 10, bản thân tôi với ít nhiều kinh nghiệm xin được chia sẻ với các thầy các cô trong toàn trường một số giải pháp giúp cho việc truyền đạt của giảng viên và nắm bắt kiến thức của người học được tốt nhất.

Thứ nhất, xây dựng đề cương môn học chi tiết và khoa học

    Việc soạn đề cương môn học rõ ràng, chi tiết và khoa học là rất quan trọng trong giảng dạy theo tín chỉ. Bên cạnh đó, cần bám sát đề cương môn học, yêu cầu sinh viên đọc kỹ nội dung yêu cầu chung, yêu cầu của từng tuần, chú ý đến hạn tham gia bài kiểm tra hay hạn nộp bài được giao về làm. Khi sinh viên hiểu và nắm rõ được nội dung yêu cầu của đề cương môn học các em sẽ có kế hoạch chuẩn bị bài tốt hơn, có ý thức tự giác hơn và có tinh thần trách nhiệm về kết quả công việc của bản thân hơn.

    Trong đề cương môn học, ngoài những yêu cầu chung trong bài giảng, tôi thường nhấn mạnh ghi rõ các nguồn tài liệu cho từng buổi học, thiết kế đầy đủ nhiệm vụ tự học cho từng tuần, các bài tập cần hoàn chỉnh trong một thời gian nhất định và các tiêu chuẩn đánh giá kiểm tra, yêu cầu đối với hoạt động nhóm cũng được thông báo ngay từ đầu nhằm mục đích khuyến khích sinh viên luôn luôn có sự chuẩn bị bài trước khi vào học.

Thứ hai, tạo môi trường không khí học tập thân thiện

    Để người học học tập tích cực và tự giác thì việc tạo ra một môi trường không khí học tập thân thiện, không quá áp lực và mang tính động viên khuyến khích đối với sinh viên là vô cùng quan trọng. Để làm được như vậy thì mỗi giảng viên phải tạo ra không khí học tập hứng thú và cần có cách cư xử khéo léo với sinh viên nhưng cũng thật cứng rắn khi cần thiết.

Thứ ba, phát huy tốt khả năng tự học của sinh viên

    Trong đào tạo tín chỉ, việc tự học của sinh viên là vô cùng quan trọng, nhưng vấn đề là làm thế nào để đảm bảo sinh viên thực hiện nhiệm vụ tự học một cách nghiêm túc nhất và đạt kết quả tốt nhất? Đây cũng chính là một khó khăn, thách thức đối với mỗi giảng viên. Để giúp sinh viên thực hiện được điều đó, giảng viên tránh giao bài một cách hình thức, không hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ tự học và không kiểm tra sát sao việc thực hiện tự học của sinh viên. Giảng viên phải có kế hoạch tự học cho sinh viên cụ thể chi tiết theo từng tuần, chỉ ra nguồn tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc tự học của sinh viên, cần phải đọc ghi rõ từng trang và làm tương tự với các tuần tiếp theo. Giảng viên cần phải nghiên cứu, đọc kỹ các nguồn tài liệu và có sự lựa chọn thực sự kỹ càng để có thể đưa ra các nguồn tài liệu tham khảo tự học phù hợp nhất với bài học cho sinh viên.

Cuối cùng, đầu tư cho nghiệp vụ chuyên môn

    Tham gia biên soạn giáo trình nội bộ phù hợp với thực tế giảng dạy của nhà trường và tích cực thiết kế đa dạng hóa các hoạt động cho sinh viên chính là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng tâm của mỗi giảng viên. Ngoài ra, giảng viên nên thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ tốt hơn công việc giảng dạy của mình.

    Qua quá trình giảng dạy theo học chế tín chỉ, bản thân tôi xin mạnh dạn chia sẻ một vài kinh nghiệm và hi vọng sẽ cùng các đồng nghiệp giải quyết phần nào khó khăn trong việc giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên dễ tiếp cận với cách học mới và đạt kết quả tốt nhất trong học tập. 
                                                                                                              ThS. Nguyễn Quang Ngọc - GV toán